Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

Bồi thường bảo hiểm theo kiểu “cò kè bớt một, thêm hai”

Theo trình bày của Công ty Tốp Tên, điều 12: “Phạm vi bảo hiểm”, chương 2: “Bảo hiểm vật chất xe” trong hợp đồng bảo hiểm ký giữa Bảo Long và Tốp Tên ghi rõ:  Bảo Long bồi thường cho chủ xe những thiệt hại vật chất xe xảy ra do những tai nạn bất ngờ, ngoài sự kiểm soát của chủ xe, lái xe trong những trường hợp: đâm va, lật đổ; hỏa hoạn, cháy, nổ; những tai nạn bất khả kháng do thiên nhiên: bão, lũ lụt, sụt lở, sét đánh, động đất, mưa đá; mất toàn bộ xe...

Đường ngập nước khiến chiếc xe Mercedes C230 bị hư hỏng nặng, chi phí sửa chữa lên tới trên 600 triệu đồng. Chủ xe yêu cầu được bồi thường 100% chi phí sửa chữa nhưng CTCP Bảo hiểm Nhà Rồng (Bảo Long) mặc cả dần từ 30%, 50% lên 70%

Dù hợp đồng bảo hiểm ký giữa Bảo Long và chủ chiếc xe này có điều khoản quy định rõ: Bảo Long sẽ bồi thường thiệt hại cho chủ xe những thiệt hại vật chất xe xảy ra do thiên tai bất khả kháng, trong đó có trường hợp ngập nước.

Tai nạn bất ngờ

Hơn 19 giờ ngày 1-8-2008, trời mưa lớn, anh Đặng Văn Mạnh, tài xế của Công ty TNHH Tốp Tên, số 91 Thạch Thị Thanh, P. Tân Định, Q1, lái chiếc xe Mercedes C230 của công ty BS: 52F-2343 lưu thông trên đường Nguyễn Hữu Cảnh về hướng Q1. Khi đến đoạn đường dưới cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, Q. Bình Thạnh thì xe bị chết máy do ngập nước. Anh Mạnh mở cửa kính xe thoát ra ngoài rồi nhờ người đẩy xe vào lề sau đó điện thoại cho công ty bảo hiểm và hãng xe Mercedes nhờ tư vấn. Đến khoảng 20 giờ 45, xe cứu hộ Haxaco - đại lý bảo hành được ủy quyền của hãng Mercedes - đến kéo xe về xưởng số 10 Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh sửa chữa.

Ngày 2-8-2008, sau khi làm việc với Công ty Tốp Tên, đại diện Công ty Bảo hiểm Bảo Long đồng ý cho mở máy chiếc Mercedes C230. Thấy tình trạng máy hư hỏng tương đối nặng nên Bảo Long đã mời Công ty giám định VDA MarineControl giám định để đánh giá nguyên nhân và mức độ hư hỏng của xe. Cũng ngay trong ngày này, anh Mạnh gửi bản tường trình vụ việc cho Bảo hiểm Bảo Long.

Sau khi có chứng thư giám định của VDA MarineControl và bảng báo giá của Haxaco, ông Mai Xuân Thảo, Trưởng phòng bảo hiểm số 4 của Bảo Long, nơi trực tiếp ký hợp đồng bảo hiểm với Công ty Tốp Tên, thông báo cho công ty này biết do mức độ hư hỏng nặng và chi phí sửa chữa cao (633.401.780 đồng) nên phải chuyển hồ sơ lên tổng công ty xin ý kiến giải quyết.

Dù liên tục liên lạc với Bảo Long để hối thúc giải quyết nhưng mãi đến ngày 8-9-2008, Bảo hiểm Bảo Long mới có buổi làm việc trực tiếp với Công ty Tốp Tên để giải quyết vụ việc. Tại buổi làm việc này, ông Nguyễn Kiều Nam - Phó phòng Bồi thường của Bảo Long - cho biết Bảo Long từ chối bảo hiểm, chỉ hỗ trợ một phần chi phí sửa chữa cho Tốp Tên nhưng không nói rõ là bao nhiêu. Lý lẽ Bảo Long đưa ra là trường hợp này không khớp hoàn toàn với bất cứ trường hợp nào quy định trong hợp đồng bảo hiểm trên.

 Bên cạnh đó, theo kinh nghiệm của phía Bảo Long, khi xe chết máy, chắc chắn lái xe sẽ đề, dẫn đến tình trạng hư hỏng nặng nên Bảo Long không bồi thường. Công ty Tốp Tên không nhất trí với cách giải quyết của Bảo Long nên tiếp tục khiếu nại.

Mời giám định cho vui

Theo yêu cầu của Công ty cổ phần Bảo hiểm Nhà Rồng (Bảo Long), Viet Dong A Maritime Control Corporation (VDA MarineControl) đã tiến hành giám định mức độ tổn thất xe ôtô Mercedes C230 BS: 52F-2343. Các bên tham gia giám định gồm ông Nguyễn Văn Tùng - đại diện chủ xe ôtô BS: 52F-2343, ông Lại Đông Hà - đại diện Haxaco, ông Võ Thanh Bình - giám định viên VDA MarineControl.

Căn cứ vào kết quả giám định và tham khảo các tài liệu liên quan, giám định viên VDA MarineControl cùng số thành viên tham gia giám định đã xác định về nguyên nhân tổn thất là do “đường bị ngập nước quá cao (khoảng 650mm) vì vậy nước đã tạt vào hệ thống hút gió của động cơ đặt ở phía trước đầu xe dẫn đến nước chảy vào buồng đốt động cơ gây nên hiện tượng thủy kích khi máy đang hoạt động và phá hỏng các chi tiết máy”.

Ý kiến của giám định viên cũng khẳng định: “Trong khoảng từ 17 đến 19 giờ ngày 1-8-2008, thời điểm xảy ra sự cố đối với xe của Công ty Tốp Tên, TPHCM có mưa rất lớn, hầu hết các con đường trong TP đều bị ngập, đặc biệt là khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh bị ngập sâu trên 600mm nước. Khi xe Mercedes C230 lưu thông vào đoạn đường ngập nước trên, đồng thời có nhiều xe khác cùng tham gia giao thông gây ra các cơn sóng va đập vào xe làm nước mưa văng vào hệ thống hút gió phía trước đầu xe đi vào động cơ đang hoạt động”.

Dù kết quả giám định của VDA MarineControl đã nêu rõ nguyên nhân tổn thất và trong hợp đồng bảo hiểm của Bảo Long có quy định nhưng ông Trịnh Văn Hình, Phó tổng giám đốc Bảo hiểm Bảo Long, vẫn khẳng định: “Bảo Long chỉ hỗ trợ tối đa 70% chi phí sửa chữa cho Tốp Tên vì trong trường hợp này, xe của Tốp Tên bị hư hỏng nặng có phần lỗi do lái xe thấy nước ngập mà vẫn cho xe chạy qua, chúng tôi có quyền chế tài”.

Ông Hình cho biết thêm: “Đáng lẽ chúng tôi không bồi thường nhưng qua thương lượng đã nâng dần mức hỗ trợ từ 30 lên 50 rồi 70% mà họ vẫn không chịu. Nếu cần thiết, Tốp Tên cứ kiện ra tòa, tòa phán quyết thế nào, Bảo Long sẽ bồi thường thế đó”. Về văn bản giám định của VDA MarineControl, dù VDA MarineControl do Bảo Long mời nhưng theo ông Hình: “Văn bản giám định chỉ nhìn bề ngoài, còn tôi là dân chuyên môn nên nhìn là biết. Thiệt hại có lỗi của lái xe”.

Tuy nhiên, ngày 3-10-2008, trong thư trả lời thắc mắc cho khách hàng của Mercedes - Benz Vietnam, ông Nguyễn Bảo Toàn - Trưởng phòng kỹ thuật bảo hành - cho biết: “Trong trường hợp xe đã bị hút nước vào trong động cơ, cho dù có khởi động lại hay không khởi động lại thì ít nhiều gì cũng đã bị hiện tượng thủy kích tùy thuộc vào tốc độ lúc đang chạy. Nếu tốc độ lớn mặc dù đồng hồ đã tắt máy nhưng do quán tính thì trục của động cơ vẫn tiếp tục quay vì vậy vẫn có nguy cơ gây hỏng các chi tiết máy bên trong động cơ”.

Thoả thuận bồi thường theo kiểu trả treo

Ngày 2-10-2008, trong buổi làm việc giữa Bảo Long với Công ty Tốp Tên, ông Trịnh Văn Hình, Phó tổng giám đốc Bảo Long, vẫn khẳng định trường hợp này hoàn toàn không được bảo hiểm nhưng Bảo Long sẽ hỗ trợ Tốp Tên 30% chi phí sửa xe. Buổi làm việc không đạt được kết quả do Công ty Tốp Tên yêu cầu được bảo hiểm 100% chứ không phải là hỗ trợ 30% như Bảo Long “ra giá”. Sau đó, Công ty Tốp Tên nhận được điện thoại từ phía Bảo Long nâng mức hỗ trợ lên 50% và cuối cùng là 70% chi phí sửa xe.

 Chiếc Mercedes C230 của Tốp Tên hư hỏng trong trường hợp này không có lỗi của người vận hành mà hoàn toàn do tự nhiên, giống như quy định trong hợp đồng, nên Bảo hiểm Bảo Long phải chịu trách nhiệm bồi thường cho khách hàng toàn bộ chi phí sửa xe chứ không thể lảng tránh trách nhiệm bằng hình thức hỗ trợ chi phí theo kiểu trả treo nhỏ giọt như trên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét