Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

“Hung thần trên xa lộ”: Tránh voi chả xấu mặt nào!

Sẽ không khó gì để nhận diện một tay lái hung hăng hoặc có biểu hiện gây hấn trên đường. Họ có thể lái rất nhanh, lạng lách, còi inh ỏi, và không ngại buông lời khó nghe với người đi đường.

(AutoPro) - Hãy tránh xa các “hung thần xa lộ” để bảo vệ chính mình trước nguy cơ “tai bay, vạ gió”!

Lái xe hung hăng là gì?

Lái xe hung hăng được định nghĩa là hành vi sau tay lái có chủ ý khiến cho người khác và/hoặc tài sản bị nguy hại.

Những biểu hiện thường thấy có thể bao gồm: bám đuôi, đổi lách làn, vượt, tăng tốc, còi, quát tháo, văng tục, nháy pha liên tục và sử dụng các hành vi không phù hợp. Ở mức độ nghiêm trọng hơn có thể là đâm, thúc vào đuôi xe phía trước, tạt đầu và phanh gấp với xe phía sau.

Ai có thể là tay lái hung hăng gây hấn?

Phần lớn họ là nam giới tuổi từ 18-30. Tuy nhiên, số phụ nữ mỗi lúc một “mạnh mẽ” trên xa lộ cũng ngày càng tăng.

Đừng là nạn nhân của“hung thần xa lộ”!

Tự vệ tốt nhất là chủ động. Vả lại “một điều nhịn là 9 điều lành”.

Vượt. Khi bạn vượt lên, nhớ chắc rằng mình còn nhiều khoảng trống. Dùng xi-nhan trước khi di chuyển. Nếu không ổn, hãy ra dấu xin lỗi một cách phải phép. Nếu ai đó cắt ngang đầu bạn, hãy đi chậm lại và cho họ không gian để vượt.

Đừng “dò dẫm” phía làn trái. Ngay cả khi bạn đang đi đúng tốc độ giới hạn, nếu ai đó muốn vượt, hãy sang làn phải và để họ qua.

Không bám đuôi. Hãy giữ khỏang cách ít nhất 2 thân xe giữa bạn với chiếc phía trước. Nếu bạn thấy chiếc đằng trước đi quá chậm mà bạn thì không thể vượt, hãy đi chậm lại và để thêm khoảng cách. Trước đó cũng nên lưu ý chiếc đang chạy đằng sau nếu không muốn biến tay lái phía sau thành một quả bóng tức giận.

Hành vi. Để cả 2 tay lên vô lăng (dù điều này trái với thói quen của phần đông chúng ta). Điều đó sẽ giúp bạn tập trung hơn vào việc lái xe, đồng thời cũng không còn tay để chọc giận những người khác bằng cách chỉ vào mặt, ra dấu rằng họ thua cuộc v.v. Ngoài ra còn là biểu hiện khuôn mặt và đầu cổ, thôi nào, đừng lắc đầu ra điều khinh thường tài lái xe của họ nếu bạn thực sự muốn được yên thân.

Cẩn trọng và điềm đạm. Dùng xi nhan, tránh còi và cho xe khác vượt.

Không tham gia. Một tay lái tức giận sẽ không thể có một “cuộc chiến” với không khí. Cách tốt nhất để bảo vệ chính bạn đó là đừng đáp trả sự giận dữ của họ.

Giữ khoảng cách. Hãy để người lái xe đang tức giận kia thật nhiều khoảng trống. Nếu họ cố “gây chiến” với bạn, hãy giữ khoảng cách càng xa càng tốt và tránh đi thật nhanh. Đừng đi theo họ hoặc cách nào đó bị đưa mình “vào tròng”.

Tránh tiếp xúc mắt. Điều này có thể sẽ khiến cho tình huống tệ hơn, vì khi đó, mọi người đều có cảm giác “chuyện này đã đụng đến Ta rồi đây”.

Điều chỉnh thái độ của mình và đi chậm lại. Đừng quá căng thẳng. Trong trường hợp tay lái kia thực sự tức giận, bạn đừng dừng lại, ra khỏi xe hay lái xe về nhà. Hãy cứ bình tĩnh, giữ cho mình một tinh thần thư giãn và tích cực.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét