Nói đến drift, dân mê xe thường nhắc đến những chiếc xe dẫn động cầu sau đắt tiền. Nhưng thực tế, người thích cảm giác mạnh có thể chơi drift với bất kỳ mẫu xe nào (!) nếu hiểu bản chất của drift.
(AutoPro) – Cách thức đơn giản nhất để có thể drift trong điều kiện Việt Nam!
Drift – Nghệ thuật kiểm soát và duy trì sự mất thăng bằng!
Một xe được xem là drift nếu xe chuyển động tịnh tiến theo một phương nhưng bánh lái lại có hướng ngược lại và người lái điều khiển hướng chuyển động của xe qua chân ga – lái chỉ có tác dụng thứ yếu.
Drift do người lái cố tình để cho lốp sau mất độ bám nhưng vẫn có thể kiểm soát được hướng đi của xe.
Cách drift
Có nhiều kiểu drift: dùng sức mạnh động cơ thắng độ bám mặt đường; phanh kết hợp dồn số, lên ga; giật phanh tay trước cua; khóa số, tăng tốc đột ngột; vẩy lái, hết ga; ôm cua búng côn trong khi giữ ga cao.
Có hai kiểu thông dụng và dễ chạy nhất là phanh tay và vẩy lái.
Giật phanh tay là cách dễ nhất để drift. Chạy với tốc độ trên 60km/h (tùy điều kiện mặt đường) trước khi đến đỉnh cua giật nhẹ lái về hướng cua (khoảng 15 độ nếu mặt đường có độ bám kém) đồng thời đạp và giữ nguyên côn cùng lúc kéo phanh tay. Khi xe bắt đầu văng, nhả phanh tay, đánh ngược lái với hướng xe cua, kéo số về 2, nhả chân côn và lên ga để duy trì tình trạng trượt qua cua. Sẽ có một cú drift tròn trịa nếu người lái cảm nhận được quãng thời gian cần thiết để giữ phanh tay – kéo nhả nhanh xe sẽ quăng ngang ít, giữ lâu sẽ quay ngang nhiều. Kiểu drift dùng phanh tay thường dùng ở tốc độ thấp, cua hẹp và ở tốc độ cao để bắt đầu một cú drift dài.
Cách đơn giản nhưng…cũng chuyên nghiệp nhất (!) là vẩy lái, về số và lên ga cao. Trước hết cần chạy đà từ 60 đến 90km/h – đa số các xe tốt nhất chạy đà lên số 3, tùy vào điều kiện mặt đường (đường nhựa, đường đất…vv, có độ bám khác nhau) và góc cua rộng hẹp; trước cua bám rộng ra ngoài cua và giật lái đột ngột vào cua. Lúc này đuôi xe quăng ngang nhưng bánh lái vẫn hướng theo góc cua, ngay lập tức đảo lái theo hướng ngược lại, dồn số về 2 và tăng ga để lốp sau mất độ bám. Chân ga lúc này cần đặc biệt nhạy cảm, ga lớn quá xe sẽ quay tròn tại chỗ; ga nhỏ quá lốp sẽ có độ bám và xe sẽ đi thẳng. Giải pháp tốt nhất là vẩy ga liên tục để tìm tốc độ quay hợp lý – ga lớn cho góc xe quay ngang rộng, ga nhỏ cho góc hẹp hơn.
Lưu ý, việc xe quăng ngang chỉ là bước đầu tiên của drift. Một cú drift “tươm tất” người lái phải duy trì được tình trạng trượt ngang của xe qua cua. Do vậy, kiểu trượt ngang dùng phanh tay trên các xe dẫn động cầu trước hay xe AWD thường không được xem là drift.
Drift với xe yếu? Có thể!
Drift sẽ rất dễ dàng với các xe máy khỏe, công suất lớn và có tỷ lệ phân bổ trọng lượng trước/sau tốt như BMW. Nhưng điều kiện căn bản của drift là mất độ bám nên ta có thể chọn ngược lại: tìm nơi bề mặt đường có độ bám kém; đó có thể là đường đất, đường ướt, cỏ hay đá dăm miễn là đủ rộng để xe có thể văng thoải mái!
Tuy nhiên, drift với các xe yếu sẽ khó duy trì được tốc độ và khoảng cách xa. Thông thường xe công suất nhỏ chỉ có thể drift trên các bề mặt đường có độ ma sát kém như kiểu đường ướt, đường đá dăm, đường trơn…vv.
Chọn địa điểm drift
Drift là món chơi nguy hiểm đòi hỏi kỹ năng lái chính xác và độ nhạy cao của người lái; do vậy không nên thử sức trên đường nhựa. Hãy chọn những nơi đất trống đủ chỗ cho xe có thể lên trên 60km/h và không có người qua lại. Tại Hà Nội có 2 điểm đủ để tập drift là bãi đất trống của Khu Công nghệ cao Láng-Hòa Lạc và khu bãi đất của Làng Văn hóa các Dân tộc tại Sơn Tây – trước khi rẽ vào sân gôn.
Những xe có thể drift
Tất cả các xe! Nếu hiểu được địa hình và điều kiện mặt đường. Các xe dẫn động cầu trước như Honda Accord, Toyota Camry, Daewoo Lacetti vẫn có thể thực hiện các cú drift đơn giản bằng phanh tay. Các xe gầm cao như Ford Escape, Captiva dẫn động cầu trước hoặc 2 cầu có thể dùng phanh tay tuy nhiên do trọng tâm cao nên đặc biệt nguy hiểm nếu giật phanh tay trên bề mặt đường có độ bám tốt. Những xe cầu sau gầm cao như Land Cruiser, Pajero, Everest rất nguy hiểm nếu drift vì có thể đổ xe do trọng tâm cao - chỉ nên “nghịch” khi bề mặt đường trơn trượt và thoáng.
Những xe lý tưởng cho drift là các xe cầu sau, số sàn. Hiện tại ở Việt Nam có các xe cầu sau thông dụng là BMW, Mercedes Benz và Lexus; trên kiểu xe này, nếu drift, điều kiện tiên quyết là ngắt bỏ hệ thống ổn định điện tử và kiểm soát độ bám.
Các xe rẻ tiền cầu sau có thể drift được là các loại Toyota Corolla, Mark II sản xuất trước 1988, Nissan ZX200…vv. Và nếu muốn, bạn hãy thử Lada 2107 như trong video demo dưới đây.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét