Thực ra đây không phải lời khuyên mới mẻ. Từ trước những năm 60 tại Việt Nam đã có một bài thi lái xe rất vui đề cập đến phản xạ người lái: người của Ban Giám khảo sẽ nấp trong các bụi cây và bất ngờ ném các bó cỏ ra trước mũi xe của thí sinh trên đường thi! Nghe hài hước nhưng thật sự bài thi đã cho người lái quen với việc phản xạ nhanh, tránh được chướng ngại vật nhưng không gây nguy hiểm cho người và xe.
(AutoPro) - “Người Việt không có thói quen xử lý lái tốc độ cao, nên khi khẩn cấp thường đẩy quá giới hạn chịu đựng của xe. Đó là lúc thảm họa xảy ra!”, Chuyên gia đào tạo lái xe an toàn Peter Hackett của Mercedes khẳng định.
“Không ai nắm tay cả ngày suốt sáng”, điều đó luôn đúng với các tài xế. Có những tay lái được tôn vinh “lái hay” nhưng vẫn có thể mắc sai lầm trong những tình huống ngớ ngẩn.
Anh Trung, một tài xế chuyên nghiệp với 20 năm tuổi nghề tại một công ty Xây dựng Hà Nội, nói về một sai lầm như thế: “Cánh đây một năm, trên đường từ Quảng Ninh về Hà Nội, đoạn gần tới Sao Đỏ - lúc đó tôi lái chiếc Daewoo Nubira, đang ngon trớn với tốc độ trên 80km/h thì bất ngờ một con nghé bên đường lồng lên lao vào đầu xe. Tôi chỉ kịp phản ứng theo bản năng giật mạnh lái phải, xe lao ra vệ đường sau đó rơi xuống ruộng. Nhưng do xe lao xuống quá nhanh nên đã bị lật ngửa!”
Bàn về giải pháp cho tình huống khẩn cấp như trên, ông Peter Hackett, Trưởng nhóm Chuyên gia của chương trình Lái xe an toàn với Mercedes Benz, cho biết: “Đa phần người lái đều có phản xạ ngay lập tức mà không tính đến chuyện gì sẽ xảy ra ngay sau đó; xe sẽ không thể theo ý người lái mà bất chấp các quy tắc vật lý thông thường. Trước khi đánh lái phải quan sát xa hơn để phỏng đoán xe sẽ đi về hướng nào. Đừng tập trung hết vào vật thể gây nguy hiểm mà quên quan sát xa - quên đi sự an toàn cho chính mình.”
Hiện nay, việc sở hữu một chiếc xe hơi đã không phải quá xa vời với người Việt. Nhưng cũng chính điều này khiến người dùng dễ dãi với việc sử dụng xe. Hãy trách nhiệm hơn với chính mình bằng việc ghi nhớ vài kinh nghiệm sau:
* Không nên chuyển hướng đột ngột ở tốc độ cao
* Nếu bắt buộc phải chuyển hướng:
- hãy quan sát xa để có thể vẫn kiểm soát được xe sau khi xe đổi hướng
- giật và trả lại lái ngay lập tức để giữ thăng bằng cho xe
* Nên hiểu về xe của mình:
- xe có phanh chống bó cứng ABS vẫn cho phép vừa đánh lái vừa phanh
- xe không ABS, hãy phanh trước khi đánh lái hoặc chỉ phanh gấp khi xe chuyển động thẳng
- xe dẫn động cầu trước (Camry, Altis, Lacetti, Civic…vv) đánh lái nhanh ở tốc độ cao có thể bị trượt lái (vòng cua không thể hẹp theo tay lái).
- xe dẫn động cầu sau (BMW, Mercedes,…) đánh lái nhanh có thể dẫn đến việc xe “quăng đuôi” - drift ngoài ý muốn. Những dòng xe này nên luôn bật ESP
- xe trọng tâm cao (Land Cruiser, Lexus GX, Mercedes GL…) có khả năng lật cao hơn xe sedan rất nhiều nếu chuyển hướng đột ngột ở tốc độ cao
* Luôn chuẩn bị cho tình huống xấu nhất:
- không bám sát xe trước ở tốc độ cao. Kể cả ở khoảng cách an toàn cũng nên chạy lệch (không trên cùng một trục tâm đường) với xe trước để “có đất” tránh nếu xe trước phanh đột ngột.
- không đi quá sát phân cách đường. Tai ương có thể tới từ nơi bạn không ngờ tới (người nhảy qua đường, súc vật nuôi chạy, xe ngược chiều hắt nước lên kính xe hoặc tệ hơn, mất lái!)
- giảm tốc độ trên giao lộ
“Và nếu bạn không muốn ghi nhớ những điều này. Hãy đi chậm lại!”. Một cộng sự của Peter Hackett nói.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét