Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

Xơ dừa khô - Nguyên liệu mới chế tạo ra phụ tùng xe

Đó là nhờ tính hữu dụng đặc biệt của hợp chất xơ dừa pha trộn pôliprôpilen, cho hỗn hợp chịu nhiệt độ cao. Từ đó nhà sản xuất dễ dàng tạo khuôn và làm bóng hình khối theo ý đồ mong muốn. Thêm vào đó, phụ tùng xe chế tạo từ xơ dừa còn “ghi điểm” người tiêu dùng ở đặc tính nhẹ bền chắc chắn, bảo vệ xe khỏi nguy cơ cháy nổ và khói độc.

(AutoPro) - Chế tạo phụ tùng xe không nhất thiết cần nguyên liệu đắt tiền. Ngay nguồn vật liệu phong phú rẻ tiền như trái dừa khô cũng có thể làm nên chuyện.

Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Baylor (Texas) mới đây phát hiện nguyên liệu mới giúp tiết kiệm giá thành sản xuất phụ tùng xe - vỏ dừa đã qua sử dụng hay xơ của trái dừa khô. Để chứng minh nhận định này, họ đã thử nghiệm sản xuất ván sàn, đường nẹp thân xe, panen cửa nội thất từ xơ dừa bỏ đi. Kết quả thật bất ngờ, nguồn nguyên liệu tưởng chừng phế thải đã phát huy tác dụng triệt để, thay thế phần nào sợi tổng hợp pôliexte hiện thời.

Chính vì thế, dù không kiêu sa trình diễn tại triển lãm Detroit, song sản phẩm phụ tùng xe độc đáo này vẫn trở thành người bạn hữu ích của rất nhiều quốc gia vùng gần xích đạo - nơi thiên tai hiểm họa luôn rình rập đe dọa cuộc sống của người dân. Đặc biệt, tại những xứ sở dừa chất thành đống như Inđônêxia, Gana hay Ấn Độ - nơi người dân không ý thức xơ dừa tích tụ chính là môi trường lý tưởng của loài muỗi anôphen - việc tận dụng vỏ dừa khô chế tạo phụ tùng xe được xem như chìa khóa lý tưởng: vừa bảo vệ môi trường và phòng bệnh sốt rét, vừa nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Vì thế, một khi các quốc gia vùng gần xích đạo biết tận dụng thế mạnh để phát huy tiềm lực sẵn có, có thể một tương lai không xa họ sẽ trở thành những “công xưởng” sản xuất ôtô lớn nhất nhì hành tinh.

Hiện nhóm các nhà nghiên cứu nói trên đang bắt tay hợp tác với một công ty chế biến sợi có trụ sở chính tại Texas, đồng thời là nhà cung cấp chính các sản phẩm thảm lót nhà bằng vải sợi của bốn công ty ôtô tiếng tăm để cùng nhau tạo nên vật liệu tổng hợp phục vụ sản xuất thử nghiệm. Nhiều người tò mò thắc mắc “Liệu chất liệu tổng hợp nên rồi có còn vương lại chút gì mùi vị của trái dừa khô ?”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét