(AutoPro) – Trong 1 năm trở lại đây, các hãng xe lớn dồn dập đưa ra các sản phẩm được gọi là coupe 4 cửa. Đây có thực sự là coupe hay chỉ là một dòng sản phẩm xe sedan thuần túy?
Giá trị Coupe nguyên thuỷ
Theo SAE (Society of Automotive Engineers- Hiệp hội kỹ sư ô tô Mỹ) thì cách phân biệt giữa dòng coupe và sedan được thông qua thể tích buồng lái: dòng coupe xuống thấp tới 0,93 m3. Xét về khía cạnh văn hóa, những chiếc coupe luôn thể tính cá nhân rất cao cho cả người lái và người ngồi cạnh. Hay nói cách, khác ngoài người lái thì chỉ có thêm được 1 người ngồi thêm, thể hiện tính đặc biệt, quan trọng, nâng tầm người ngồi cạnh.
Theo định nghĩa này của SAE, mọi người vẫn nghĩ xe 2 cửa hiển nhiên là coupe nhưng thực tế lại không phải vậy. Điển hình như các mẫu: Chevrolet Monte Carlo, Ferrari 612 Scaglietti, và Mercedes-Benz CL-Class vẫn được gọi là sedan 2 cửa.
Những cái tên đã đi vào huyền thoại gắn liền với dòng coupe có thể kể ra đây như: Porsche 911, Aston Martin DB hay như những dòng coupe khá quen thuộc với người Việt như: Hyundai Coupe, Toyota Camry Coupe, Accord Coupe hay như "hàng khủng" Rolls-Royce Drophead Coupe mới đây về Việt Nam.
Hyundai Coupe, chiếc xe coupe giá rẻ quen thuộc với người Việt
Porsche 911, mẫu coupe đã đi vào huyền thoại
Nhận diện Coupe 4 cửa
Chiếc xe đầu tiên trong lịch sử được gọi là coupe 4 cửa là Rover P5, tồn tại từ năm 1962 đến 1973, nhưng 31 năm sau, năm 2004 mới đánh dấu sự trở lại của dòng này cùng mẫu Mercedes-Benz CLS.
Rover P5, chiếc coupe 4 cửa đầu tiên trong lịch sử
Mercedes CLS 2004 - "Chiếc coupe 4 cửa" của 31 năm sau
Trong 1 năm trở lại đây, các hãng xe lớn đã ồ ạt quay trở lại với khái niệm này. Điểm mốc là chiếc Lamborghini Estoque tại Paris Motor Show, một mẫu xe phá vỡ toàn bộ lịch sử của hãng này vì trước đây Lamborghini chưa bao giờ sản xuất ra xe 4 cửa cả. Hay như chiếc Porsche Panamera, trong vòng vài tháng, người hâm mộ chỉ có thể “đoán già, đoán non” qua những bức ảnh chụp trộm; và cuối cùng là 2 nhân vật còn lại: Aston Martin Rapide và Audi A7.
Vậy Coupe 4 cửa sẽ là kỷ nguyên mới của một dòng xe? Câu trả lời là không! Xét về góc độ kỹ thuật những chiếc xe này có kết cấu của những chiếc sedan. Trong một quá trình từ khâu thiết kế, sản xuất lắp ráp cho đến khâu đặt tên dòng xe, tên xe... nhà sản xuất đã phải tính kỹ sao cho sản phẩm của mình đạt hiệu quả cao về doanh số bán hàng, nâng cao thương hiệu và cuối cùng quan trọng nhất là tính cạnh tranh với các địch thủ. Có thề nhìn thấy ngay ở đây, Porsche, Aston Martin, Lamborghini hay Audi vẫn luôn coi nhau là những đối thủ “không đội trời chung”.
Porsche Panamera, Lamborghini Estoque đều được cho là "coupe 4 cửa thời hiện đại"
Như vậy, Coupe 4 cửa chỉ là sản phẩm của một sự đặt tên để tạo sự khác biệt, độc đáo tránh nhàm chán. Cái “tôi” của người cầm lái cũng như tất cả những người ngồi trong xe hầu như không còn so với coupe “thuần túy”. Được vin vào dòng coupe thể hiện tính cá nhân cao chẳng phải tốt hơn bị gọi là sedan sao?
Hay như những ví dụ không phải ai cũng nhìn thấy: chiếc X6 mới được BMW tung ra gần đây có phần vòm mui phía sau uốn cong vốn được coi là đặc trưng của dòng coupe. Và còn rất nhiều chiêu thức khác nữa của nhà sản xuất mang đầy tính “marketing”, không mất thêm chi phí đầu tư mà vẫn mang lại sự mới mẻ cho người mua xe.
Lần lượt các hãng xe được cho là “khủng” nhất hiện nay tung ra các sản phẩm cạnh tranh nhau. Và cũng chỉ những mác xe sang như Aston Martin, Lamborghini, Porsche… mới có thể tạo nên một thế lực mới “gây sự mù mờ khái niệm từ khách hàng”, kỷ nguyên coupe 4 cửa!
Và cả Audi A7...
lẫn Aston Martin Rapide!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét