(AutoPro) – Khi thí điểm hộp đen trên xe khách ở Việt Nam đang gặp trở ngại, thì Anh Quốc sẽ dùng hộp đen cho ô tô riêng vào năm 2013.
Hộp đen ôtô sẽ theo dõi mỗi quãng đường bạn đi và ghi lại tốc độ vượt mức cho phép. Những mẫu xe được gắn hệ thống hộp đen này sẽ sinh ra một xung chỉ rõ vị trí, tốc độ và hướng di chuyển của xe.
Các bác tài sẽ phải cẩn trọng trong mỗi bước di chuyển của mình vì lúc đó hộp đen sẽ là “nhân chứng” không thể chối cãi. Hộp đen sẽ ghi lại tốc độ của xe, hỗ trợ cho các camera bắn tốc độ hiện nay. Do vậy, bác tài sẽ không thể “trốn” phạt được nữa nếu vượt quá tốc độ cho phép.
Dự án áp dụng hộp đen cho các mẫu xe mới được liên minh Châu Âu hỗ trợ 36 triệu bảng Anh. Khoản tiền này đã được trao cho chính phủ Anh và chính phủ Anh đã trao lại cho các hãng sản xuất ôtô và ngành công nghiệp viễn thông trong nước.
Cuối năm nay 2009, các thông tin chính thức về việc tích hợp hộp đen trên các mẫu xe mới sẽ được hé lộ và nhiều nhà sản xuất ôtô khẳng định rằng, việc lắp đặt sẽ được tiến hành vào năm 2013.
Quan chức EU tin tưởng rằng công nghệ này sẽ giảm đáng kể số lượng các vụ tai nạn giao thông, tắc đường và lượng khí thải cacbon ra bầu khí quyển.
Tuy nhiên, các thành viên của chiến dịch đòi quyền tự do công dân lại cho rằng, việc sử dụng hộp đen này chủ yếu nhằm mục đích cá nhân của một số nước lớn tại Châu Âu khi tạo ra một hệ thống ứng dụng quan sát trên toàn Châu lục.
Uỷ ban Châu Âu vừa yêu cầu nhiều chính quyền bảo đảm cung cấp đúng tần số sóng vô tuyến để hệ thống này có thể hoạt động. Các kỹ sư cho hay, hệ thống này có khả năng theo dấu các xe trong vòng một yard Anh (0,91 m), mang đến kết quả tính toán chính xác hơn công nghê theo dõi bằng vệ tinh hiện nay.
Các chuyên gia cho biết, hệ thống này sẽ kết nối dễ dàng với hệ thống thu lệ phí đi đường của lái xe, sau đó các dữ liệu sẽ được chuyển cho cơ quan có trách nhiệm.
Hệ thống cũng cho phép các xe được “nói chuyện” với xe khác trong cùng tuyến đường và với xe ở các tuyến đường khác nếu cùng kết nối với hệ thống. Thiết bị viễn thông được đặt dưới tấm chắn bùn sẽ truyền đi dữ liệu về vị trí của xe chỉ trong vòng nửa giây.
Dữ liệu sẽ được truyền đến các mạng không dây và mạng di động, giống như đường truyền của tia hồng ngoại hay các sóng ngắn. Xe cũng có khả năng cảnh báo cho xe khác nếu thấy tình trạng hai xe sắp đụng nhau.
Dữ liệu về vị trí cũng sẽ được truyền đến các thiết bị dò được lắp đặt bên đường và các tháp điện thoại di động. Dữ liệu về xe sẽ được truyền đến các trung tâm điều khiển giao thông, giúp cảnh sát hoặc dân quân có đủ lý do để kiểm tra , thậm chí viết phiếu phạt cho xe.
Tập đoàn General Motors - chủ sở hữu Vauxhall là một trong số các tập đoàn sẽ thử nghiệm công nghệ này.
Bộ giao thông vận tải Anh chưa có kế hoạch gì để yêu cầu các nhà sản xuất ôtô bắt buôc phải sử dụng hệ thống này cho các dòng xe mới. Theo nhà quản lý dự án ứng dụng hệ thống giữa cơ sở hạ tầng và phương tiện giao thông, Paul Kompfner, việc áp dụng hệ thống cơ bản mới ở tinh thần tự nguyện.
Ông cho biết thêm, thiết bị điều khiển giao thông sẽ tự nhận biết vị trí của tất cả các phương tiện giao thông, thậm chí cả nơi các phương tiện được sẽ đi đến. Điều này sẽ mang lại kết quả tốt, giảm tình trang tắc nghẽn giao thông và thay thế việc sử dụng camera theo dõi. Theo ông, hệ thống này cần được sử dụng rộng rãi.
Tuy nhiên, các ý kiến đối lập chỉ trích rằng các đường phố nước Anh hiện đang được theo dõi kỹ nhất trên thế giới.
Cảnh sát kiểm soát cơ sở dữ liệu, nhận thông tin tự động từ các camera theo dõi và có thể dõi theo được hàng chục triệu lái xe mỗi ngày.
Mặc dù các thông tin chi tiết của dự án có thể được giấu kín trong vòng 5 năm nữa, nhưng nhiều bộ trưởng vừa công bố rằng việc quan sát và công nghệ sử dụng camera theo dõi tốc độ có thể sẽ bị hạn chế.
Phát ngôn viên của Bộ giao thông vận tải tuyên bố, dự án này chỉ là cách thức giám sát đơn giản để trợ giúp cho lái xe, tăng mức an toàn đường bộ và mang lại hiệu quả môi trường tốt hơn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét