Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

Nghe điện thoại di động nguy hiểm hơn cả uống rượu khi lái xe

Theo Bộ Giao Thông Vận Tải Anh,sau  khi tiến hành nghiên cứu thử nghiệm, các chuyên gia đã chỉ ra rằng tài xế sử dụng điện thoại, dù loại có bộ kit dành riêng cho ô tô (không dùng tay) có phản ứng chậm hơn 30% so với những tay lái có nồng độ cồn vượt quá lượng cho phép một chút. Thậm chí sau cuộc nói chuyện 10 phút, tài xế vẫn còn bị phân tán sự tập trung. 

(AutoPro) - Chuyên gia đã cảnh báo người lái sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe, dù loại không dùng tay, có thể gặp nguy hiểm hơn các tài xế say rượu.

Nghiên cứu phản ánh hàng triệu người có thể đang đưa mạng sống của bản thân cũng như những người khác vào vòng nguy hiểm khi sử dụng điện thoại trong lúc tham gia giao thông.

Dù đã đeo tai nghe, sử dụng điện thoại di động theo cách này vẫn rất nguy hiểm

Một nội dung của nghiên cứu là yêu cầu lái xe phanh gấp khi xe đang chạy với vận tốc 70 dặm/giờ ( tương đương 113km/h).

Những tài xế có chút hơi men phải đi hơn 4m, so với một lái xe bình thường, mới dừng lại được. Nhưng một người sử dụng điện thoại cầm tay phải chạy thêm 8m – gấp đôi quãng đường – trước khi dừng lại được.

Những bài kiểm tra độ tập trung của não và khoảng thời gian để não có thể hoàn toàn chú ý trở lại cho thấy lái xe sử dụng điện thoại có phản ứng chậm hơn 30% so với tài xế có uống bia rượu.

Những nhà nghiên cứu nhận định bất cứ một cuộc nói chuyện nào trên xe cũng làm giảm mức độ tập trung của lái xe đến 10 phút sau khi cuộc trao đổi kết thúc.

Một tai nạn do sử dụng điện thoại khi đang lái xe

Tuy nhiên, rất ít lái xe nhận thấy sự nguy hiểm này. Trong một phiếu điều tra ý kiến của tài xế về những nhân tố gây nguy hiểm khi ngồi sau vôlăng, họ trả lời sử dụng điện thoại tai nghe xếp thứ ba trong danh sách có 10 nhân tố.Hút thuốc và ăn kẹo trên xe được coi là …nguy hiểm hơn.
Công ty bảo hiểm trực tuyến Maggie Game, công ty ủy thác toàn bộ nghiên cứu này, nhận định: “Nghiên cứu này hẳn sẽ như một cú sốc với những lái xe sử dụng thiết bị điện thoại tai nghe theo luật quy định.”

“Những lái xe say rượu gây ra 14.480 vụ tai nạn, trong đó có 460 người chết vào năm 2007. Con số tai nạn do việc sử dụng điện thoại còn đáng sợ hơn nữa”.

“Hy vọng rằng giờ đây khi người lái xe đã nhận thức được những nguy cơ tiềm ẩn trong việc sử dụng điện thoại, dù loại gắn tai nghe, trong khi điều khiển phương tiện. Trừ  những cuộc trao đổi quan trọng nhất – nghe điện thoại khi lái xe sẽ được coi như điều cấm kỵ của xã hội – cũng giống như với vấn đề uống rượu khi lái xe”.

Quỹ từ thiện an toàn đường phố Brake phát biểu những phát hiện này đòi hỏi một điều luật hoàn chỉnh cấm triệt để việc sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông.

Người phát ngôn – Sarah Fatica nói: “Nghiên cứu cho chúng ta thấy ảnh hưởng của việc không tập trung, chứ không phải chỉ điều khiển phương tiện bằng một tay mới ảnh hưởng”.

“Hầu hết mọi người biết uống rượu khi lái xe là sai và nguy hiểm, có thể gây tai nạn tử vong. Nhưng họ vẫn tin nói chuyện trên điện thoại thì không sao và tính mạng của họ không gặp nguy hiểm gì hết”.

“Chúng tôi hy vọng nghiên cứu này sẽ khiến cộng đồng dừng lại và suy nghĩ về mức độ nguy hiểm của sử dụng điện thoại khi lái xe. Không có cuộc nói chuyện nào đáng giá bằng mạng sống của bạn cả. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong Chính phủ sẽ xem lại pháp chế hiện hành về việc sử dụng điện thoại khi đang lái xe”.

Nhưng Edmund King, Chủ tịch Hiệp Hội Ôtô nước Anh yêu cầu sự cẩn trọng hơn khi so sánh việc sử dụng điện thoại với uống rượu khi lái xe. Nhân tố đầu chỉ làm suy yếu khả năng điều khiển xe của tài xế, nhưng nhân tố sau sẽ ảnh hưởng trong suốt chuyến đi.

Ông cũng nói thêm rằng trong khi người lái xe cần chú ý đến những nguy hiểm mà bộ điện thoại dùng tai nghe vẫn có thể gây ra, Trước hết cần cấm triệt để việc sử dụng điện thoại cầm tay khi đang lái xe.

Sử dụng điện thoại cầm tay khi lái xe được xem là rất nguy hiểm

Nghiên cứu của Hiệp Hội Ôtô nước Anh chỉ ra rằng tại bất cứ thời điểm nào, cũng có 100.000 người lái xe mô tô coi thường điều luật này. Làm như vậy họ có thể lãnh mức phạt 60 bảng Anh và 3 điểm vào bằng lái của mình (với 12 điểm, bạn sẽ mất quyền lái xe trong 6 tháng).


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét