Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

Xếp hạng chất lượng xe năm 2008: xe Đức lên ngôi, xe Nhật tụt lùi!

Đánh giá này dựa trên thang điểm 5, với các tiêu chí: tính năng vận hành, sự thoải mái, phong cách, các tiêu điểm đáng chú ý, bảng điều khiển và các thiệt bị. Và tất nhiên là cả xếp hạng chung.

(AutoPro) - Hằng năm, JDPower đưa ra bảng xếp hạng xe do chuyên gia và người tiêu dùng bình chọn. Và bất ngờ lớn nhất năm nay là không có xe Nhật, Hàn nào trong top; trong khi đó 3 vị trí đầu bảng thuộc về Mercedes, Porsche và BMW!

Về xếp hạng chung, hẳn là kết quả năm nay sẽ khá bất ngờ, khi 4 hãng dẫn đầu với điểm 5 là Mercedes-Benz, Porsche, BMW và đặc biệt là Jaguar. Biểu tượng 1 thời của công nghiệp ô tô Anh có vẻ như đã tạo được lại phần nào vị thế trong mắt người tiêu dùng. Việc cả 3 hãng xe hạng sang của Đức chiếm vị trí đầu nhưng không có hãng Nhật nào đạt 5 điểm phản ánh xu thế người tiêu dùng có vẻ như đang ngả dần về phía chất lượng hơn là giá cả.

Trong cuộc chiến về tính năng vận hành, lực sĩ Porsche với 5 điểm nhận đồng giải nhất một cách rất trớ trêu với Mini! Điều đáng ngạc nhiên hơn là những biểu tượng cơ bắp như Dodge, người hùng của đua xe đường trường như Subaru hay hãng xe đa dụng lâu đời nhưu Jeep lại xếp chót trong mục này với 2 điểm mỗi hãng.

Gu cổ điển có vẻ đang lên ngôi khi chỉ có Porsche và Jaguar đạt tới điểm 5 về tiêu chí phong cách. Nhiều nhận định cho rằng Jaguar đang dần trẻ trung hơn với những mẫu như XKR và chiếc XF mới thay thế S-type già cỗi. Tuy vậy, lịch lãm và hoài cổ là 2 từ chưa bao giờ rời xa mác xe con báo. Còn Hyundai, bao gồm cả mác xe Kia, dù với nhiều tham vọng tại Mĩ và châu Âu, nhưng với điểm 2 cho cả 2 hãng, mục tiêu trên hẳn là còn xa khi châu Âu đầy những khách hàng cầu kì về thẩm mĩ.

Porsche Pamanera, dự định lấn sân của Porsche vào thị trường "coupe 4 cửa"

Sự mới mẻ từ Hyundai Genesis chưa đủ cho một phong cách

Jaguar XF

Về độ thoải mái tiện lợi, Porsche lại lần nữa đứng đầu. Giờ thì sự thăng hoa về doanh số của Porsch trong năm nay, cũng như sự lấn lướt của hãng này với VW hoàn toàn có lời giải thích hợp lí. Đứng ngang hàng với Porsche ở tiêu chí này là Mercedes-Benz, Land Rover và Lexus. Xe Nhật có vẻ vẫn bám được vào cái phao vững chắc vốn là của họ. Các hãng làm khó chịu người tiêu dùng nhất là Kia, Jeep, Suzuki, Subaru và cả Pontiac.

Cuối cùng là các trang thiết bị, nơi các hãng phô bày tài phối cảnh, điều hoàn toàn có thể cứu vãn cho các yếu kém nói trên. BMW, Lexus và Mercedes vẫn tiếp tục chứng tỏ khả năng trong lĩnh vực này với 5 điểm. Cadillac có lẽ sẽ là mác xe Mỹ làm mờ dần đi định kiến về sự thô mộc ít tinh tế của triết lí "cơ bắp" khi cũng đạt điểm tối đa. Và Jaguar với điểm 5 tại tiêu chí này có lẽ đã thực sự chứng tỏ sự lột xác của mình. Infiniti và Land Rover cũng được đánh giá xuất sắc với điểm tối đa.

Tổng kết chung, các hãng Hàn Quốc vẫn ở mức trung bình yếu, còn xa để vượt mặt những tay kì cựu. Những ông lớn về doanh số và sản lượng như Toyota và Honda dù chỉ đạt điểm 3 ở tất cả các tiêu chí nhưng có lẽ vậy là đủ để giữ vững ngôi vị trên thị trường. Túi tiền và độ tin cậy của xe hẳn là nhiều tính thuyết phục hơn tốc độ, phong cách và công nghệ.

Porsche thực sự sẽ là một đối thủ đáng gớm không những cho xe trong phân hạng, mà cho cả sân trên như Ferrari, Lamborghini, hay sân dưới như Mercedes, BMW, khi đang đưa ra hàng loạt mẫu mới, lấp đầy dần các chỗ trống trên các phân khúc thị trường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét